สื่อคณิตศาสตร์

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3





บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน 

ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
          - ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข


ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ⏩ ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) ⏩ สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) ⏩ เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้



แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
       บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ  4 ประการ คือ
1  ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2  โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3  การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4  การเสริมแรงของผู้เรียน

            

คำศัพท์
  1.   Number           ตัวเลข                  
  2.   Matching         การจับคู่ 
  3.   Comparing      การเปรียบเทียบ 
  4.   Counting          การนับ 
  5.   Overlap            การทับซ้อน


การประเมิน

 ประเมินอาจารย์     อาจารย์ได้เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้มีส่วนรวมในการเเสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆเเละได้บอกถึงเทคนิคในการทำงานต่างๆให้นักศึกษาฟังอย่างระเอียด
 ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจอาจมีเล่นโทรศัพท์บางที
 ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้อย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น