สื่อคณิตศาสตร์

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4






บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 
วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน 


            การจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก ต้องคำนึกถึง พัฒนาการของเด็กและวิธีการ "หรือคำว่าเล่น"

                  การที่จะจัดประสบการณ์กับเด็กควรเอาสิ่งที่เป็นรูปธรรมมาก่อนนามธรรม ให้เด็กจับต้องในสิ่งที่จับต้องได้ก่อนเสมอ  เช่น  ของเล่นที่เป็น 3 มิติ 2 มิติ และอื่นๆ
  


ของจริง →  ภาพ →  รหัส

คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน 

             เรื่องที่เด็กจะต้องรู้ในคณิตศาสตร์   เทคนิคต่างๆในการจัดประสบการณ์
  • เพลง    
  • นิทาน
  • คำคล้องจ้อง
  • ปริศนาคำทาย
  • บทบาทสมมุติ
  • แผ่นภูมิภาพ
  • การประกอบอาหาร
เด็กนั้นจะต้องได้ลงมือทำเองเพื่อเกิดทักษะเเละเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

่้ี
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ

การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ เเละการนับจำนวน หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น


สาระที่2 การวัด

การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามเเนวนอน การวัดความสูง เป็นการหาความยาวเเนวตั้ง ความกว้าง ปริมาตร การหาค่า ใช้เครื่องมือเพื่อหาค่า ใช้เครื่องมือที่กลากหลายเเตกต่างกันไปเเละจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย เช่น การใช้มือ เเขน สิ่งรอบตัวในห้องเรียน ในการวัด ↔    ↕  
การวัดอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่น่วยมาตรฐาน


สาระที่3 เราขาคณิต

เกี่ยวกับทิศทาง ตำเเหน่ง หน้าหลัง ข้างนอก ข้างใน ระหว่าง ซ้ายขวา ใกล้ ไกล ระยะทาง เเละการจำเเนกรูปทรงรูปร่างต่างๆ

สาระที่4 พีชคณิต

แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดรูป อนุกรม ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ เช่น  ◆  ❤ ....... ◆  

สาระที่5 การวิเคราะห์จข้อมูล และความน่าจะเป็น

การสังเกต รวบรวม การสอบถาม เช่น ให้เด็กนำผลไม้มาว่างเพื่อต้องการรวบรวมว่าในห้องเรียนเด็กชอบกินอะไรมากที่สุดนำเสนอเป็นกราฟกราฟก็จะเเสดงจำนวนยังสามารถ เเละสามารถเปรียบจำนวนได้ว่าอันไหนน้อยสุดเเละมากที่สุด  กราฟมีหลากหลายเราจะต้องเลือกกราฟให้เหมาะสมกับการสำรวจเเละวิเคราะห์ 


สาระที่6 ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์

          เด็ก จะเริ่มใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์   8 + 5 = 3  ก่อนที่เด็กจะใช้ขั้นจะเป็นขั้นปลายจนกว่าเด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ เด็กจะต้องมีเหตุหรือรู้จักคิดเเบมีเหตุผล

    ❤   เราสามารถนำเพลงมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้   
คำศัพท์ 


  1. Division               การเเบ่ง
  2. Difference           ผลต่าง
  3. Deometry            เลขาคณิต 
  4. Series                 อนุกรม
  5. Order                  ลำดับ



การประเมิน  
                       ประเมินอาจารย์     สอนอย่างอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย
                       ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีเเละมีส่วนร่วมในการตอบคำถามให้มากที่สุด
                      ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการมีส่วนร่วมตอบคำถามทุกครั้ง
                      
  

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น