สรุปงานวิจัย
นาง จำรัส สังฆบุตร
บัณฑิตวิทยาลัย กำลังศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ปริญญาตรี เอก การศึกษาปฐมวัย พ.ศ 2560
บทนำ
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสําคัญอย่างยิ่งสําหรับการศึกษา
มนุษย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับความคิดกระบวนการและความมีเหตุผล คณิตศาสตร์ฝึกให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผลจะช่วยพัฒนา ผู้เรียนให้มีความละเอียดรอบคอบช่างสังเกตและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความสามรถในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆอย่างมี เหตุผล คณิตศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปีควรจัดในรูปแบบของกิจกรรมการบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้ความเข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์มีกะบวนการแก้ ปัญหาและการใช้เหตุผลรวมทั้งการนําเสนอการสื่อสารการเชื่อมโยง แนวคิดความคิดต่างๆทางคณิตศาสตร์และการคิดสร้างสรรค์โดยเชื่อม โยงจากพื้นฐานทางครอบครัวภาษาวัฒนธรรมและชุมชุนโดยเน้นการ จัดเป็นรายบุคคลกลุ่มย่อยและในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการผ่านการเล่น การสํารวจและการลงมือปฎิบัติจริงและการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์ต้องให้ความสําคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาไปพร้อมๆกันการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม ทักษะทางคณิตศาสตร์การเตรียมความพร้อมและการจัดประสบการณ์ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์จึงมีความสําคัญมากเพราะจะเป็นพื้นฐานทาง ด้านการคิดที่มีเหตุผลการแก้ปัญหาการพัฒนาความคิดรวบยอดทาง คณิตศาสตร์ที่เด็กสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจําวันและอนาคต
มนุษย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับความคิดกระบวนการและความมีเหตุผล คณิตศาสตร์ฝึกให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผลจะช่วยพัฒนา ผู้เรียนให้มีความละเอียดรอบคอบช่างสังเกตและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความสามรถในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆอย่างมี เหตุผล คณิตศาสตร์ สําหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปีควรจัดในรูปแบบของกิจกรรมการบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้ความเข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์มีกะบวนการแก้ ปัญหาและการใช้เหตุผลรวมทั้งการนําเสนอการสื่อสารการเชื่อมโยง แนวคิดความคิดต่างๆทางคณิตศาสตร์และการคิดสร้างสรรค์โดยเชื่อม โยงจากพื้นฐานทางครอบครัวภาษาวัฒนธรรมและชุมชุนโดยเน้นการ จัดเป็นรายบุคคลกลุ่มย่อยและในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการผ่านการเล่น การสํารวจและการลงมือปฎิบัติจริงและการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์ต้องให้ความสําคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาไปพร้อมๆกันการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม ทักษะทางคณิตศาสตร์การเตรียมความพร้อมและการจัดประสบการณ์ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์จึงมีความสําคัญมากเพราะจะเป็นพื้นฐานทาง ด้านการคิดที่มีเหตุผลการแก้ปัญหาการพัฒนาความคิดรวบยอดทาง คณิตศาสตร์ที่เด็กสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจําวันและอนาคต
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สําหรับ เด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน
ขอบเขตด้านตัวแปร
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน
ขอบเขตด้านตัวแปร
1. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลชายหญิงอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองงูเหลือม ตําบล หนองงูเหลือม อําเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ปีการ ศึกษา 2560 จํานวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling )
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการ เล่านิทาน
2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับ เด็กปฐมวัย
3. เนื้อหา การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการจัดประสบการณ์ด้านทักษะพื้น ฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานสําหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยคือหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ด้านการนับปากเปล่า 1-10 และรู้ค่าจํานวน 1-5 ผ่าน นิทานที่เกี่ยวข้องกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้แก่ นิทานการนับ และรู้ค่าจํานวน 1-10
ขอบเขตด้านระยะเวลา
ขอบเขตด้านระยะเวลา
ผู้วิจัยใช้เวลาในการวิจัย 1 สัปดาห์สัปดาห์ละ 5 วันวันละ 20 นาที โดยทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์เวลาเช้า 10.10-10.30 น. สถานที่วิจัยห้องเรียนชั้นอนุบาล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองงูเหลือม ตําบลหนองงู เหลือม อําเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา
วิธีการดำเนินการวิจัย
วิธีการดำเนินการวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ กิจกรรมการเล่านิทานในครั้งนี้มีวิธีดําเนินการวิจัยดังนี้
1.กลุ่มเป้าหมาย
2.แผนแบบการทดลอง
3.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
4.การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
5.การดําเนินทดลอง
6.เนื้อหา
7.ระยะเวลาทดลอง
8.การวิเคราะห์ข้อมูล
1.กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลชาย 7คน หญิง 8 คน อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตําบลหนองงูเหลือม ตําบลหนองงูเหลือม อําเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมาปี การศึกษา 2560 จํานวน 15 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง( Purposive sampling )
2.แผนแบบการทดลอง
วิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองที่มีการวัดทั้งก่อนเรียนและ หลังเรียน (Pretest-Posttest Design) (โปรแกรมวิชาการวัดผลการศึกษา. 2552:95) โดยกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการสอนด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน ดังแสดงได้ดังนี้
O1 X O2 เมื่อ X แทนการสอนด้วย กิจกรรมการเล่านิทาน
O1 แทนคะแนนทดสอบก่อนเรียน O2 แทน คะแนนทดสอบหลังเรียน
3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีเครื่องมือ 3 ประเภท ดังนี้
1.แผนจัดประสบการณ์การเล่านิทาน 5 แผน 2.แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จํานวน 2 ชุด ชุดละ 5 ข้อ 3.แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยจํานวน
2 ข้อ
4.การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทาน ประกอบด้วย นิทานที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้านการนับและ รู้ค่าจํานวน รวมใช้นิทานทั้งสิ้น 5 เรื่อง ใช้เวลาเรื่องละ 20นาที ดังนี้
1.1 ลักษณะของเครื่องมือ ตารางที่ 4 วิเคราะห์แผนจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อ พัฒนาทักษะพื้นฐาน
ว/ด/ป จุดประสงค์ กิจกรรม ระยะเวลา นิทาน
จันทร์ที่ 3 ก.ค. 60
สามารถนับ10.10-10.3 จํานวน สิ่งของใน นิทานได้ เล่านิทาน ประกอบหุ่น มือ กระต่ายจัด บ้าน
อังคารที่ 4 ก.ค.60
สามารถนับ10.10-10.3 จํานวน สิ่งของใน นิทานได้ เล่านิทาน ประกอบหุ่น มือ
1.2 การสร้างเครื่องมือ
การสร้างแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเล่านิทานเพื่อพัฒนา ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วย กิจกรรมการเล่านิทานผู้วิจัยได้ดําเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1.ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหาร ส่วนตําบลหนองงูเหลือม ในเรื่อง สาระการเรียนรู้มาตรฐาน ตัวชี้วัด หน่วยการเรียนรู้
2. ศึกษาเอกสารเกี่ยวข้องกับการสอนทักษะพื้นฐานสําหรับเด็ก ปฐมวัย
พฤหัสบดีที่ 6
สามารถนับ 10.10-10.3 ก.ค.60
จํานวน สิ่งของใน นิทานได้ เล่านิทานโดยใช้หนังสือนิทาน ลูกหมูสาม ตัว
ศุกร์ที่ 7 ก.ค. 60
สามารถนับ 10.10-10.3 จํานวน สิ่งของใน นิทานได้ เล่านิทาน ปากเปล่า บ้านสามัคคี
3.ศึกษาหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 เอกสารหลักสูตร แนวทางการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
4.ศึกษาเอกสารตํารา งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทําแผน กิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน
5.ทดลองเขียนแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเล่านิทานเพื่อ พัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้วยการเล่านิทานจํานวน 5 แผนใน แต่ละแผ่นใช้เวลา 20 นาที
6.นําแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทานที่สร้างเสร็จ แล้วไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบ ให้ข้อเสนอแนะ
7.แก้ไขปรับปรุงแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อนําไปทดลอง จริง
ผลวิเคราะห์ข้อมูล
ผลวิเคราะห์ข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้นิทานเป็นสื่อใน การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์( ทักษะการนับ) ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วน ตําบลหนองงูเหลือม อําเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ตอนที่ 1 วิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ (ทักษะการนับ) โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (ทักษะการนับ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรม เล่านิทานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น