เนื้อหา
เริ่มต้นการเรียนด้วยเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเนื้อหาเพลงนี้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ กับเด็กอย่างไรเพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน เพลงจัดเเถว เพลงเข้าเเถว
เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน ให้รู้ถึง วันหนึ่งมี 24 วันในสัปดาห์ 1 มี 7 วัน 1 ปี มี 12 เดือน วันพรุ่งนี้วันนี้ เทศกาล ใน 1 ปี ในเเต่ล่ะเดือน
เพลงจัดเเถว เพลงเข้าเเถว การเปรียบเทียบ รู้ถึงลำดับก่อนเเละหลัง ทิศทาง เท่ากับเสมอกัน
และทบทวนเนื้อหากับเรื่องเเผนการเเก้เเผนการเเก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติม การใช้คำสะท้อนการเรียนรู้เพิ่มเติมในเนื้อหา คำว่า บอก อธิบาย นำเสนอ วาด ปั้น ประดิษฐ์ วิพากษ์
พร้อม ให้ปรับเเก้แผนระหว่างพักพร้อมให้เตรียมอุปกรณ์ที่จะให้สอนเป็นตัวอย่าง
มี อุปกรณ์ เเละขั้นตอนการสอนดั้งนี้ สิ่งของที่เหมือนกัน 4 ชิ้น 3 ชิ้น 2 ชิ้น เเละเอากระดาษตัดเป็นวงกลมเขียนเลข 9 ติดไว้กับไม้ ข้าวสารใส่ในเเก้ว กระดาษเอ 4
ขั้นตอนการสอน
1. เพลง เครื่องเขียน เครื่องเเขน
มีหลายชนิด ปากา ดินสอสี
เด็ก เด็ก รู้มั้ยหน้อ เครื่องเขียนมีหลายชนิด
( ร้องให้เด็กฟังก่อน,เด็กร้องตาม,เเละครูเเละเด็กร้องพร้อมกัน )
2. ถามกับเด็ก ว่าในเพลงพูดถึงเครื่องเขียนอะไรบ้าง /นำไปทำ My map ว่าเด็กๆตอบว่าอะไร
3. นำเเก้วใส่เครื่องเขียนให้เด็กๆได้ดู พร้อมตั้งคำถามเด็ก เด็กๆว่าในเเก้วมีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่เเท่ง
4. หยิบเครื่องเขียนมาทีละอัน พร้อมบอกว่า ที่หยิบมานั้นเป็นอะไรเเละนับเลขระหว่างนับ /ปากาหรือดินสอ
5. พร้อมถามกับเด็กว่า มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่เเท่ง? /พร้อมบอกเด็กๆว่าขอตัวเเทนที่จะไปหยิบตัวเลขที่สัมพันกันกับที่เรานับเครื่องเขียนเมื่อสักครู่
/หยิบตัวเลขมาปักไว้ที่ด้านหลัง ปากาหรือดินสอ
6. จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์เครื่องเขียนที่เป็นปากา /กลุ่มปากา /ใช้เกณฑ์อื่เเทนได้
ครูขอตัวเเทนออกมาหยิบปากาออกไปหน่อยได้มั้ยค่ะ/หยิบออก
(พร้อมบอกว่านี้คือกลุ่มที่เป็นปากาเเละไม่เป็นปากา)
7. ถามเด็กว่า เด็กๆลองดูสิว่ากลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน /เด็กตอบ...เอ๊ะเรามาดูว่ากลุ่มไหนมากกว่ากัน
8. ขอตัวเเทนมาหยิบออกมาหยิบ 1:1 /หยิบออกไปเรื่อยๆจนเหลือ 1 เเท่ง เเละจะเหลื่อจำนวนเครื่องเขียนที่มากกว่าหรือน้อยกว่า
9. นำ My map ที่เขียนตอนเเรกมาให้เด็กทบทวนว่ามีเครื่องเขียนอะไรบ้าง
คำศัพท์
1. Draw วาด
2. Science อธิบาย
3. Lead นำเสนอ
4. Artificial ประดิษฐ์
5. My map ผังความคิด
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์พูดเร็วเป็นบางครั้งเเต่อาจารย์ทบทวนเเละถามทุกครั้งเเละมอบหมายงานทำให้เข้าใจเเละเห็นภาพมากขึ้น
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังเเละตอบคำถามอย่างตั้งใจ
ประเมินตนเอง ไม่ค่อยเข้าเเต่พยายามถามเพื่อนเเละอาจารย์ซ้ำๆตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น