สื่อคณิตศาสตร์

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12



 เนื้อหา 
                            เริ่มต้นการเรียนด้วยเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเนื้อหาเพลงนี้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ กับเด็กอย่างไร
เพลง  หนึ่งปีมีสิบสองเดือน   เพลงจัดเเถว  เพลงเข้าเเถว

 เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน   ให้รู้ถึง วันหนึ่งมี 24  วันในสัปดาห์ 1 มี 7 วัน   1 ปี มี 12  เดือน วันพรุ่งนี้วันนี้  เทศกาล ใน 1 ปี ในเเต่ล่ะเดือน
 เพลงจัดเเถว เพลงเข้าเเถว   การเปรียบเทียบ  รู้ถึงลำดับก่อนเเละหลัง ทิศทาง เท่ากับเสมอกัน 






และทบทวนเนื้อหากับเรื่องเเผนการเเก้เเผนการเเก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติม   การใช้คำสะท้อนการเรียนรู้เพิ่มเติมในเนื้อหา   คำว่า  บอก  อธิบาย  นำเสนอ  วาด  ปั้น  ประดิษฐ์  วิพากษ์ 

พร้อม ให้ปรับเเก้แผนระหว่างพักพร้อมให้เตรียมอุปกรณ์ที่จะให้สอนเป็นตัวอย่าง 
มี อุปกรณ์ เเละขั้นตอนการสอนดั้งนี้  สิ่งของที่เหมือนกัน 4 ชิ้น  3 ชิ้น  2 ชิ้น  เเละเอากระดาษตัดเป็นวงกลมเขียนเลข 9 ติดไว้กับไม้  ข้าวสารใส่ในเเก้ว กระดาษเอ 4   


ขั้นตอนการสอน 
1.  เพลง                             เครื่องเขียน                 เครื่องเเขน 
                                 มีหลายชนิด                         ปากา  ดินสอสี
                                     เด็ก เด็ก รู้มั้ยหน้อ            เครื่องเขียนมีหลายชนิด
( ร้องให้เด็กฟังก่อน,เด็กร้องตาม,เเละครูเเละเด็กร้องพร้อมกัน )

2.  ถามกับเด็ก ว่าในเพลงพูดถึงเครื่องเขียนอะไรบ้าง  /นำไปทำ My map ว่าเด็กๆตอบว่าอะไร
3.  นำเเก้วใส่เครื่องเขียนให้เด็กๆได้ดู พร้อมตั้งคำถามเด็ก  เด็กๆว่าในเเก้วมีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่เเท่ง
4.  หยิบเครื่องเขียนมาทีละอัน พร้อมบอกว่า ที่หยิบมานั้นเป็นอะไรเเละนับเลขระหว่างนับ /ปากาหรือดินสอ 
5.  พร้อมถามกับเด็กว่า  มีเครื่องเขียนทั้งหมดกี่เเท่ง?  /พร้อมบอกเด็กๆว่าขอตัวเเทนที่จะไปหยิบตัวเลขที่สัมพันกันกับที่เรานับเครื่องเขียนเมื่อสักครู่
/หยิบตัวเลขมาปักไว้ที่ด้านหลัง ปากาหรือดินสอ
6.  จัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์เครื่องเขียนที่เป็นปากา /กลุ่มปากา /ใช้เกณฑ์อื่เเทนได้
ครูขอตัวเเทนออกมาหยิบปากาออกไปหน่อยได้มั้ยค่ะ/หยิบออก
 (พร้อมบอกว่านี้คือกลุ่มที่เป็นปากาเเละไม่เป็นปากา)
7. ถามเด็กว่า เด็กๆลองดูสิว่ากลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน /เด็กตอบ...เอ๊ะเรามาดูว่ากลุ่มไหนมากกว่ากัน
8. ขอตัวเเทนมาหยิบออกมาหยิบ 1:1  /หยิบออกไปเรื่อยๆจนเหลือ 1 เเท่ง เเละจะเหลื่อจำนวนเครื่องเขียนที่มากกว่าหรือน้อยกว่า  
9. นำ My map ที่เขียนตอนเเรกมาให้เด็กทบทวนว่ามีเครื่องเขียนอะไรบ้าง
  คำศัพท์  
1. Draw         วาด 
2. Science     อธิบาย
3. Lead         นำเสนอ
4. Artificial   ประดิษฐ์
5. My map    ผังความคิด


ประเมิน
ประเมินอาจารย์        อาจารย์พูดเร็วเป็นบางครั้งเเต่อาจารย์ทบทวนเเละถามทุกครั้งเเละมอบหมายงานทำให้เข้าใจเเละเห็นภาพมากขึ้น
ประเมินเพื่อน            ตั้งใจฟังเเละตอบคำถามอย่างตั้งใจ
ประเมินตนเอง          ไม่ค่อยเข้าเเต่พยายามถามเพื่อนเเละอาจารย์ซ้ำๆตลอด 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น