บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก ต้องคำนึกถึง พัฒนาการของเด็กและวิธีการ "หรือคำว่าเล่น"
▲ ▼ การที่จะจัดประสบการณ์กับเด็กควรเอาสิ่งที่เป็นรูปธรรมมาก่อนนามธรรม ให้เด็กจับต้องในสิ่งที่จับต้องได้ก่อนเสมอ เช่น ของเล่นที่เป็น 3 มิติ 2 มิติ และอื่นๆ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก ต้องคำนึกถึง พัฒนาการของเด็กและวิธีการ "หรือคำว่าเล่น"
▲ ▼ การที่จะจัดประสบการณ์กับเด็กควรเอาสิ่งที่เป็นรูปธรรมมาก่อนนามธรรม ให้เด็กจับต้องในสิ่งที่จับต้องได้ก่อนเสมอ เช่น ของเล่นที่เป็น 3 มิติ 2 มิติ และอื่นๆ
❶ ❷ ❸ ❹ ❺ ❻ ❼ ❽ ❾ ❿
ของจริง → ภาพ → รหัส
❀✿✾คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน ❀✾✿
เรื่องที่เด็กจะต้องรู้ในคณิตศาสตร์ เทคนิคต่างๆในการจัดประสบการณ์
- เพลง
- นิทาน
- คำคล้องจ้อง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมุติ
- แผ่นภูมิภาพ
- การประกอบอาหาร
เด็กนั้นจะต้องได้ลงมือทำเองเพื่อเกิดทักษะเเละเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
่้ี
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ เเละการนับจำนวน หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
สาระที่2 การวัด
การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามเเนวนอน การวัดความสูง เป็นการหาความยาวเเนวตั้ง ความกว้าง ปริมาตร การหาค่า ใช้เครื่องมือเพื่อหาค่า ใช้เครื่องมือที่กลากหลายเเตกต่างกันไปเเละจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย เช่น การใช้มือ เเขน สิ่งรอบตัวในห้องเรียน ในการวัด ↔ ↕
การวัดอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่น่วยมาตรฐาน
สาระที่3 เราขาคณิต
เกี่ยวกับทิศทาง ตำเเหน่ง หน้าหลัง ข้างนอก ข้างใน ระหว่าง ซ้ายขวา ใกล้ ไกล ระยะทาง เเละการจำเเนกรูปทรงรูปร่างต่างๆ
สาระที่4 พีชคณิต
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดรูป อนุกรม ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ เช่น ► ◆ ❤ ....... ◆
สาระที่5 การวิเคราะห์จข้อมูล และความน่าจะเป็น
การสังเกต รวบรวม การสอบถาม เช่น ให้เด็กนำผลไม้มาว่างเพื่อต้องการรวบรวมว่าในห้องเรียนเด็กชอบกินอะไรมากที่สุดนำเสนอเป็นกราฟกราฟก็จะเเสดงจำนวนยังสามารถ เเละสามารถเปรียบจำนวนได้ว่าอันไหนน้อยสุดเเละมากที่สุด กราฟมีหลากหลายเราจะต้องเลือกกราฟให้เหมาะสมกับการสำรวจเเละวิเคราะห์
สาระที่6 ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เด็ก จะเริ่มใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ 8 + 5 = 3 ก่อนที่เด็กจะใช้ขั้นจะเป็นขั้นปลายจนกว่าเด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ เด็กจะต้องมีเหตุหรือรู้จักคิดเเบมีเหตุผล
❤ ❤ เราสามารถนำเพลงมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้ ❤ ❤
คำศัพท์
- Division การเเบ่ง
- Difference ผลต่าง
- Deometry เลขาคณิต
- Series อนุกรม
- Order ลำดับ
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ สอนอย่างอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีเเละมีส่วนร่วมในการตอบคำถามให้มากที่สุด
ประเมินอาจารย์ สอนอย่างอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีเเละมีส่วนร่วมในการตอบคำถามให้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการมีส่วนร่วมตอบคำถามทุกครั้ง