วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2





บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
            
           นิยามของคำว่า พัฒนาการ             ความสารถของเด็กที่เด็กเเสดงออกในเเต่ล่ะลำดับอายุ

          มีลักษณะอย่างไร                      เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องดั้งนั้นถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะไปสนับสนุนให้พัฒนาการในเเต่ล่ะขั้นเเต่ละระดับอายุของเด็กมีคุณภาพ



        ♡   ตัวอย่างพัฒนาการเป็นลำดับขั้น   คว่ำ  คืบ  คล้าน  นั้ง   ยืน  เดิน      ♡


             พัฒนาการรู้เพื่อ จะได้จัดประสบการณ์ให้เเก่เด็ก  คือ  การสร้างกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียกว่า วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม สัมผัสกับสิ่งเเวดล้อมวัตถุ เลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข
 การเรียนรู้  คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม


 ตัวอย่าง
         เมื่อเด็กมีตุ๊กตาเเมวหนึ่งตัวซึ้งมีตามีจมูกร้องเมียวๆเด็กจะเกิดการซึมซับกับตุ๊กตาตัวนี้มากเพราะเด็กได้ไกลชิดพอวันหนึ่งเด็กไปบ้านคุณยาย และมีสิ่งที่มีลักษณะที่คล้ายกับตุ๊กตาตัวที่เด็กมีเด็กจึงเข้าไปเล่น กับสิ่งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตุ๊กตาเเมวตัวนี้มีชีวิตเเละหันมาตะขบเด็ก เด็กจะเกิดความกลัวพร้อมเกิดการเรียนรู้ใหม่ว่า บางสิ่งบางอย่างที่มีลักษณะคล้ายๆกันก็อาจจะทำให้เราเจ็บได้ ซึ้งทั้งหมดนี้จะผ่านกระบวนการของสมองจนเกิดการเรียนรู้เปลี่ยนเเปลงเลือกที่จะไม่เข้าไกล้เมื่อเจออีก



ทฤษฎีของเพียเจต์

  1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)  เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
  2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)  เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
  3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage)  เริ่มจากอายุ 7-11 ปี
  4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage)   เริ่มจากอายุ 11-15 ปี

        พัฒนาการทางการรู้คิดสติปัญญาของเด็กนั้นในช่วงอายุ 6 ปีแรกเพียเจต์ ได้ศึกษาไว้เป็น ประสบการณ์สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี 6 ขั้น


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
  1. Parenting                    การอบรบเลี้ยงดู
  2. Talented                      มีความสามารถ     
  3. Experience                 การจัดประสบการณ์
  4. Development              พัฒนาการ  
  5. Recognition                การรับรู้



การประเมิน  

                      ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีอาจจะมีบางครั้งที่คุยกับเพื่อน
                      ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการมีส่วนร่วม
                      ประเมินอาจารย์    อาจารย์ได้อธิบายถึงงานอย่างชัดเจนอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 บันทึกการเรียนครั้งที่ 14  วันอังคาร ที่  5  พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น. เนื้อหา เนื...