บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
การเรียนรู้ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ตัวอย่าง
เมื่อเด็กมีตุ๊กตาเเมวหนึ่งตัวซึ้งมีตามีจมูกร้องเมียวๆเด็กจะเกิดการซึมซับกับตุ๊กตาตัวนี้มากเพราะเด็กได้ไกลชิดพอวันหนึ่งเด็กไปบ้านคุณยาย และมีสิ่งที่มีลักษณะที่คล้ายกับตุ๊กตาตัวที่เด็กมีเด็กจึงเข้าไปเล่น กับสิ่งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตุ๊กตาเเมวตัวนี้มีชีวิตเเละหันมาตะขบเด็ก เด็กจะเกิดความกลัวพร้อมเกิดการเรียนรู้ใหม่ว่า บางสิ่งบางอย่างที่มีลักษณะคล้ายๆกันก็อาจจะทำให้เราเจ็บได้ ซึ้งทั้งหมดนี้จะผ่านกระบวนการของสมองจนเกิดการเรียนรู้เปลี่ยนเเปลงเลือกที่จะไม่เข้าไกล้เมื่อเจออีก
ทฤษฎีของเพียเจต์
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีอาจจะมีบางครั้งที่คุยกับเพื่อน
เนื้อหาที่เรียน
นิยามของคำว่า พัฒนาการ ความสารถของเด็กที่เด็กเเสดงออกในเเต่ล่ะลำดับอายุ
นิยามของคำว่า พัฒนาการ ความสารถของเด็กที่เด็กเเสดงออกในเเต่ล่ะลำดับอายุ
มีลักษณะอย่างไร เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องดั้งนั้นถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะไปสนับสนุนให้พัฒนาการในเเต่ล่ะขั้นเเต่ละระดับอายุของเด็กมีคุณภาพ
♥ ♡ ตัวอย่างพัฒนาการเป็นลำดับขั้น คว่ำ คืบ คล้าน นั้ง ยืน เดิน ♥ ♡
พัฒนาการรู้เพื่อ จะได้จัดประสบการณ์ให้เเก่เด็ก คือ การสร้างกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียกว่า วิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม สัมผัสกับสิ่งเเวดล้อมวัตถุ เลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุขการเรียนรู้ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ตัวอย่าง
เมื่อเด็กมีตุ๊กตาเเมวหนึ่งตัวซึ้งมีตามีจมูกร้องเมียวๆเด็กจะเกิดการซึมซับกับตุ๊กตาตัวนี้มากเพราะเด็กได้ไกลชิดพอวันหนึ่งเด็กไปบ้านคุณยาย และมีสิ่งที่มีลักษณะที่คล้ายกับตุ๊กตาตัวที่เด็กมีเด็กจึงเข้าไปเล่น กับสิ่งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตุ๊กตาเเมวตัวนี้มีชีวิตเเละหันมาตะขบเด็ก เด็กจะเกิดความกลัวพร้อมเกิดการเรียนรู้ใหม่ว่า บางสิ่งบางอย่างที่มีลักษณะคล้ายๆกันก็อาจจะทำให้เราเจ็บได้ ซึ้งทั้งหมดนี้จะผ่านกระบวนการของสมองจนเกิดการเรียนรู้เปลี่ยนเเปลงเลือกที่จะไม่เข้าไกล้เมื่อเจออีก
ทฤษฎีของเพียเจต์
- ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
- ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) เริ่มจากอายุ 7-11 ปี
- ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) เริ่มจากอายุ 11-15 ปี
พัฒนาการทางการรู้คิดสติปัญญาของเด็กนั้นในช่วงอายุ 6 ปีแรกเพียเจต์ ได้ศึกษาไว้เป็น ประสบการณ์สำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม มี 6 ขั้น
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- Parenting การอบรบเลี้ยงดู
- Talented มีความสามารถ
- Experience การจัดประสบการณ์
- Development พัฒนาการ
- Recognition การรับรู้
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีอาจจะมีบางครั้งที่คุยกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการมีส่วนร่วม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้อธิบายถึงงานอย่างชัดเจนอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น