บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
- ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ⏩ ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) ⏩ สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) ⏩ เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
คำศัพท์
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
- ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ⏩ ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) ⏩ สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) ⏩ เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ
1 ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2 โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3 การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4 การเสริมแรงของผู้เรียนคำศัพท์
- Number ตัวเลข
- Matching การจับคู่
- Comparing การเปรียบเทียบ
- Counting การนับ
- Overlap การทับซ้อน
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้มีส่วนรวมในการเเสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆเเละได้บอกถึงเทคนิคในการทำงานต่างๆให้นักศึกษาฟังอย่างระเอียด
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจอาจมีเล่นโทรศัพท์บางที
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น