วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 
วันจันทร์ ที่  30  มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน 
       เเก้เเผนการจัดประสบการณ์จากเดิมให้มีเนื้อหาสาระเข้ามาเพิ่มเติมจากที่ไม่สมบรูณ์
                         ****  ออกแบบให้เหมาะสมกับพัฒนาการเเละวิธีการของเด็ก  *****
เเผนการจัดประสบการณ์ หน่วยกล้วย

สาระการเรียนรู้มาจาก    
   - หลักสูตร (ประกอบด้วย)  
      1. ประสบการณ์สำคัญ
      2. สาระที่ต้องเรียนรู้ 

ประสบการณ์สำคัญ   
    -  นำมาจากหลักสูตร์และนำมาปรับให้เข้ากับหน่วยการเรียนรู้ของตนเองอย่างเหมาะสม

 เนื้อหา  
      - เด็กได้เรียนรู้อะไรทำอะไรได้บางจากการจัดประสบการณ์ในหน่วยนี้

 ขั้นนำ  
        -  เป็นการนำเด็กเข้าสู่เนื้อหา เช่น เเผนจัดประสบการณ์วันศุกร์ นำเด็กเข้าสู่อุปกรณ์ของการทำกล้วยบวชชีพูดคุยเเละตั้งคำถามที่เด็ก  สามารถเเสดงความคิดเห็นยอดกลับไปสู่ความรู้เดิมให้เกิดความรู้ใหม่ได้  เช่น  นอกจากนำกล้วยมาทำกล้วยบวชีเด็กๆคิดว่าสามารถนำมาทำอะไรได้อีก  อุกรณ์เหล่านี้เราจะนำมาทำอะไร อาจมีการนำเกม นิทาน ปริศนาคำทาย เข้ามาใส่ในเเต่ล่ะวัน ให้เด็กเกิดอยากตื่นเต้นอยากเรียนรู็ 

  ขั้นสอน 
       - พูดถึงเนื้อหาที่จะทำ สัดส่วนต่างๆ
       - เด็กได้ลงมือทำ
       - สามารถเเบ่งกลุ่มได้ (ถ้ากรณีที่เด็กเยอะเเละผู้ดูเเลเพียงพอ)
 ขั้นสรุป 
       - ครูเเละเด็กทบทวนต่างๆ

 สื่อเเละเเหล่งเรียนรู้
       - เเต่ล่ะวันก็จะเเตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะนิทาน  เพลง รูปภาพประกอบ อุกรณ์ต่างๆ 

การวัดผลประเมินผล
       - เด็กเกิดการพัฒนาอย่างไรบ้าง
การบูรณาการ
       - จากหน่วยการเรียนรู้การจัดประสบการณ์เด็กได้อะไรจากการบรูณาการในสาระคณิตสตร์ เช่น การเปรียบเทียบ  ขนาด  การคาดเดา  รูปร่างรูปทรง อื่นๆ

   เเผนที่ปรับเเก้   

 -ปรับเเก้ตรงเนื้อหาที่ต้องเพิ่ม   เพิ่ม 6 กิจรรม ซึ่งเเผนเดิมไม่มีทั้ง 6 กิจกรรม 
 -กลางเเจ้ง  เคลื่อนไหวจังหวะ  สร้างสรรค์   เกมการศึกษา  เเละกิจกรรม เสรี
 -เนื้อหาสาระ เเก้ไขให้ถูกต้องเข้ากับหน่วยเเละการสอน  

  คำศัพท์  
1.  Tale       นิทาน
2.  Course of  study  หลักสูตร   
3.  Previous konwledge  ความรู้เดิม
4.  Learning unit    หน่วยการเรียนรู้
5.  Substance        สาระการเรียนรู็

  ประเมิน  
ประเมินอาจารย์   สอนได้ดีค่ะพยายามอธิบายเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจเเละให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ประเมินเพื่อน       ตั้งใจตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังเเละจดเท่าที่ทันหรือเข้าใจเนื่องจากปัญหาจากโทรศศักพ์ร้อน บางแบตจะหมดในบางทีเลยจะต้องว่างไว้หรือเพิ่มเเบตในเวลาเรียนอาจจะสนใจไม่พอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14 บันทึกการเรียนครั้งที่ 14  วันอังคาร ที่  5  พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น. เนื้อหา เนื...