บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เเก้เเผนการจัดประสบการณ์จากเดิมให้มีเนื้อหาสาระเข้ามาเพิ่มเติมจากที่ไม่สมบรูณ์
**** ออกแบบให้เหมาะสมกับพัฒนาการเเละวิธีการของเด็ก *****
เเผนการจัดประสบการณ์ หน่วยกล้วย
สาระการเรียนรู้มาจาก
- หลักสูตร (ประกอบด้วย)
1. ประสบการณ์สำคัญ
2. สาระที่ต้องเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
- นำมาจากหลักสูตร์และนำมาปรับให้เข้ากับหน่วยการเรียนรู้ของตนเองอย่างเหมาะสม
เนื้อหา
- เด็กได้เรียนรู้อะไรทำอะไรได้บางจากการจัดประสบการณ์ในหน่วยนี้
ขั้นนำ
- เป็นการนำเด็กเข้าสู่เนื้อหา เช่น เเผนจัดประสบการณ์วันศุกร์ นำเด็กเข้าสู่อุปกรณ์ของการทำกล้วยบวชชีพูดคุยเเละตั้งคำถามที่เด็ก สามารถเเสดงความคิดเห็นยอดกลับไปสู่ความรู้เดิมให้เกิดความรู้ใหม่ได้ เช่น นอกจากนำกล้วยมาทำกล้วยบวชีเด็กๆคิดว่าสามารถนำมาทำอะไรได้อีก อุกรณ์เหล่านี้เราจะนำมาทำอะไร อาจมีการนำเกม นิทาน ปริศนาคำทาย เข้ามาใส่ในเเต่ล่ะวัน ให้เด็กเกิดอยากตื่นเต้นอยากเรียนรู็
ขั้นสอน
- พูดถึงเนื้อหาที่จะทำ สัดส่วนต่างๆ
- เด็กได้ลงมือทำ
- สามารถเเบ่งกลุ่มได้ (ถ้ากรณีที่เด็กเยอะเเละผู้ดูเเลเพียงพอ)
ขั้นสรุป
- ครูเเละเด็กทบทวนต่างๆ
สื่อเเละเเหล่งเรียนรู้
- เเต่ล่ะวันก็จะเเตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะนิทาน เพลง รูปภาพประกอบ อุกรณ์ต่างๆ
การวัดผลประเมินผล
- เด็กเกิดการพัฒนาอย่างไรบ้าง
การบูรณาการ
- จากหน่วยการเรียนรู้การจัดประสบการณ์เด็กได้อะไรจากการบรูณาการในสาระคณิตสตร์ เช่น การเปรียบเทียบ ขนาด การคาดเดา รูปร่างรูปทรง อื่นๆ
เเผนที่ปรับเเก้
-ปรับเเก้ตรงเนื้อหาที่ต้องเพิ่ม เพิ่ม 6 กิจรรม ซึ่งเเผนเดิมไม่มีทั้ง 6 กิจกรรม
-กลางเเจ้ง เคลื่อนไหวจังหวะ สร้างสรรค์ เกมการศึกษา เเละกิจกรรม เสรี
-เนื้อหาสาระ เเก้ไขให้ถูกต้องเข้ากับหน่วยเเละการสอน
คำศัพท์
1. Tale นิทาน
2. Course of study หลักสูตร
3. Previous konwledge ความรู้เดิม
4. Learning unit หน่วยการเรียนรู้
5. Substance สาระการเรียนรู็
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ สอนได้ดีค่ะพยายามอธิบายเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจเเละให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเเละจดเท่าที่ทันหรือเข้าใจเนื่องจากปัญหาจากโทรศศักพ์ร้อน บางแบตจะหมดในบางทีเลยจะต้องว่างไว้หรือเพิ่มเเบตในเวลาเรียนอาจจะสนใจไม่พอ
-กลางเเจ้ง เคลื่อนไหวจังหวะ สร้างสรรค์ เกมการศึกษา เเละกิจกรรม เสรี
-เนื้อหาสาระ เเก้ไขให้ถูกต้องเข้ากับหน่วยเเละการสอน
คำศัพท์
1. Tale นิทาน
2. Course of study หลักสูตร
3. Previous konwledge ความรู้เดิม
4. Learning unit หน่วยการเรียนรู้
5. Substance สาระการเรียนรู็
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ สอนได้ดีค่ะพยายามอธิบายเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจเเละให้นักศึกษามีส่วนร่วม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังเเละจดเท่าที่ทันหรือเข้าใจเนื่องจากปัญหาจากโทรศศักพ์ร้อน บางแบตจะหมดในบางทีเลยจะต้องว่างไว้หรือเพิ่มเเบตในเวลาเรียนอาจจะสนใจไม่พอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น